Những kỹ năng cần thiết cho giới trẻ Việt Nam hội nhập với quốc tế
Trong tiến trình hội nhập, không ít người trẻ đã thể hiện thái độ chủ động nhận diện, nắm bắt cơ hội cũng như ý thức được những thách thức để vươn lên. Vậy bí quyết của họ là gì?  Cũng nhân ngày 15/7 hôm nay là Ngày Kỹ năng Giới trẻ Thế giới - World Youth Skills Day, Antoree sẽ chia sẻ với các bạn những kỹ năng mà giới trẻ nước ta đang cần trong quá trình hội nhập quốc tế.  

1. Tiếng Anh - Chìa khóa hội nhập

Với xu thế hội nhập và toàn cầu hóa, Tiếng Anh được coi là ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới khi mà có gần 60 quốc gia sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính, bên cạnh tiếng mẹ đẻ và gần 100 quốc gia sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai. Bên cạnh đó, Tiếng Anh không còn là yếu tố "cộng điểm" mà là tiêu chí quan tâm hàng đầu của cộng đồng, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong thành công của nhiều cá nhân và doanh nghiệp. Vì vậy, việc học tiếng Anh được coi là kỹ năng cần thiết số 1 của giới trẻ Việt Nam trong thời đại ngày nay. Xu hướng học tập và giảng dạy tiếng Anh đang ngày một đi lên, hãy xác định cho bản thân có một phương pháp học tập Tiếng Anh tốt nhất. 

2. Bắt kịp công nghệ

Con người đã sinh ra công nghệ nhưng không phải ai hay quốc gia nào cũng có thể theo kịp sự phát triển của công nghệ thế giới. Ở các nước phát triển, việc đào tạo công nghê đã được áp dụng ngay từ các trẻ nhỏ, với mong muốn gia tăng số lượng các nhà khoa học và kỹ sư chất lượng. Đó là một phương pháp rất hay và có tính bền vững. Điều này đã phản ánh tầm ảnh hưởng lớn của công nghệ đối với cuộc sống của con người. Tôi tin rằng giới trẻ Việt Nam sẽ là nguồn lực tiềm năng giúp nước ta bắt kịp được với nền công nghệ của nhân loại. Luôn tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu công nghệ vừa là nhiệm vụ đồng thời vừa là niềm đam mê của rất nhiều các bạn trẻ hiện nay. Chúng ta hãy cùng hy vọng vào đội ngũ hùng hậu này nhé.

3. Nâng cao kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm bao gồm rất nhiều kỹ năng nhỏ: giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian, giải quyết vấn đề… Hai kỹ năng quan trọng đầu tiên mà thế hệ trẻ Việt Nam phải có là giao tiếp và làm việc nhóm.

- Kỹ năng giao tiếp 

Không chỉ đơn thuần là lời nói, nó còn bao gồm cả hành động, cách biểu lộ cảm xúc,… Chúng ta không còn sống “chậm” nữa mà chúng ta đang sống nhanh để hòa nhập với thế giới, vì vậy với tiếng Anh là công cụ thì giao tiếp sẽ là một cách hữu hiệu để hòa nhập. Nó là yếu tố quyết định rằng: chúng ta có thể duy trì các mối quan hệ được không? và các hệ quả đằng sau nó sẽ như thế nào? Cũng trong quá trình phát triển kỹ năng giao tiếp hãy rèn luyện cho bản thân cả về những phẩm chất: lắng nghe, tôn trọng và tin tưởng để đạt được thành công nhất.

- Kỹ năng làm việc nhóm

Nói xa một chút, kỹ năng này đã được sử dụng rất hiệu quả như một “phương pháp vàng” ở các nước châu Âu, châu Mỹ trong các trường trung học, cao đẳng và đại học. Và đến Việt Nam trong những năm gần đây, khi đã nhận thấy sự quan trọng của kỹ năng này thì nó là bắt buộc đối với sinh viên đại học. Bạn có thể phát triển các kỹ năng cần thiết để có hiệu quả làm việc với mọi người theo nhiều cách, bao gồm tham gia vào môn thể thao và các hoạt động ngoại khóa hay bất kỳ các hoạt động tập thể nào. 

4. Nắm vững chuyên môn

Thanh niên không thể thụ động chờ tương lai đến, cũng không thể đi tới tương lai nếu không có tri thức, trình độ văn hóa, chuyên môn, khoa học, kỹ thuật và tay nghề. Mỗi thanh niên trong giai đoạn hiện nay phải có chuyên môn sâu về một lĩnh vực cụ thể, tuỳ vào năng lực của từng người. Nếu chỉ học qua loa, sơ sài, bạn sẽ không thể bắt kịp trình độ của các lao động nước khác. Để đạt được kết quả tốt nhất phụ thuộc rất nhiều vào quá trình học tập và rèn luyện của bạn khi còn ngồi trên ghế nhà trường và các hoạt động khác. Khi đã có một chuyên môn nhất định, một tay nghề vững vàng, nó sẽ được coi là điều kiện cơ bản để thanh niên có thể tự tin trước sự phát triển của khoa học kỹ thuật, của hội nhập kinh tế thế giới với tính kỷ luật và cường độ lao động cao.

5. Tư duy toàn cầu  

Thanh niên Việt Nam phải có tư duy toàn cầu! Bạn cần mơ lớn, mơ xa, đặt cho mình các mục tiêu cũng như thường xuyên cập nhật các xu hướng mới để có thể nhanh chóng hòa nhập. Bạn có thể hiểu thế giới, có thể biết những gì rắc rối đang được xem xét của nhân loại, là cơ hội, là những rủi ro là gì. Bên cạnh đó, một điều mà ít ai có thể nhắc đến cho giới trẻ, đó là: có sự đồng cảm và chia sẻ trách nhiệm với vấn đề chung của thế giới. như nóng lên Trái đất, khủng bố, đói nghèo, vv… Thiết lập tư duy là điều quyết định đến hành động của bạn. Vì vậy, là một thanh niên trẻ hãy tạo cho mình những suy nghĩ mang tính cộng đồng.

Trên đây là những kỹ năng quan trọng cơ bản mà thế hệ trẻ nước ta cần phải trau dồi để hoàn thiện mình. Không chỉ nước ta mà giới trẻ các nước cũng đang hành động để cùng hòa nhập với thế giới.

Theo Oanh Bí/ https://community.antoree.com/

TIN NỔI BẬT
DOANH NGHIỆP ĐỐI TÁC