Bí quyết tìm và chọn công ty tuyển thực tập
Trước khi ra trường, sinh viên năm cuối bắt buộc phải hoàn thành thực tập tại một doanh nghiệp có liên quan đến chuyên ngành học. Không phải sinh viên nào cũng tìm được công ty tuyển thực tập sinh hoặc tìm được rồi chưa chắc họ đã nhận bạn. Tính sâu xa hơn thì công ty bạn thực tập sẽ là công ty mà bạn muốn gắn bó sau khi ra trường. Vậy phải tìm kiếm các công ty thực tập ở đâu, lựa chọn như thế nào để có một kỳ thực tập tốt đẹp, không nhàm chán, không trở thành chân “tạp vụ” và có thể gắn bó với doanh nghiệp lâu dài. Cùng thử những bí quyết sau bạn nhé!

Bí quyết tìm kiếm công ty thực tập

Mục tiêu rõ ràng

Một mục tiêu thực tập rõ ràng sẽ là sẽ giúp bạn tập trung vào việc tìm kiếm tốt hơn. Hãy xem xét mong muốn của bạn về công ty mà mình muốn thực tập. Thông thường các sinh viên thường có các mục đích chính khi tiềm các công ty thực tập, như sau:

  • Hoàn thành báo cáo thực tập

  • Nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm của bản thân và được nhận vào làm chính thức sau kỳ thực tập.

  • Muốn thực tập tại vị trí đúng với chuyên ngành, lấy đó làm nghề nghiệp chính của mình.

  • Tìm thêm thu nhập.

Thường với những bạn yêu thích ngành học thì dù cho thực tập không lương họ vẫn chấp nhận và họ sẽ nhận được những đồng lương đầu tiên khi kết thúc kỳ thực tập. 

Tham gia ngày hội việc làm

Khi biết mình muốn gì bạn sẽ dễ dàng hình dung ra mình phải làm gì để đạt được điều đó.

Là sinh viên năm cuối tại sao bạn không tham gia ngay ngày hội việc làm do trường tổ chức. Đa số các trường đại học đều tổ chức ngày hội việc làm hàng năm nhằm tạo cơ hội việc làm cho sinh viên năm cuối. Ngày hội việc làm chính là cầu nối giữa nhà trường và doanh nghiệp. Bạn sẽ dễ dàng tìm được doanh nghiệp phù hợp với mong muốn và chuyên ngành của mình. Biết đâu, doanh nghiệp còn cam kết nghề nghiệp với bạn.

Ngoài ra nếu bạn đã có công ty mà mình quan tâm hãy tìm hiểu về các sự kiện công chúng và workshop của họ, nếu có!

Các Website tìm việc

Nếu tham gia ngày hội việc làm mà bạn vẫn chưa tìm thấy một chỗ thực tập phù hợp? Đừng lo. Hãy đăng ký vào các website việc làm để tìm kiếm cơ hội và đăng tuyển CV của bạn. Các trang web này thường cập nhật thông tin tuyển dụng nhân viên chính thức và thực tập mỗi ngày.

Thực ra môi trường lý tưởng nhất để tìm kiếm các công ty tuyển thực tập sinh đó chính là mạng xã hội facebook, linkedIn và thông qua bạn bè, người thân. Nếu bạn bè của bạn đã tìm được công ty thực tập, bạn có thể hỏi cảm nhận và hỏi xem công ty đó còn tuyển thực tập hay không.

Hoàn thiện CV xin việc 

Bạn là sinh viên năm cuối chưa từng đi làm hoặc nếu có thì cũng chỉ làm những công việc part - time chưa thực sự liên quan đến chuyên ngành thì nên tạo CV xin việc như thế nào? Trên thực tế, nhà tuyển dụng thực tập sinh cũng biết điều này, nên điều họ tìm kiếm ở bạn chắc chắn không phải là kinh nghiệm làm việc chuyên môn mà là các kỹ năng mềm, kiến thức, và các hoạt động học thuật có liên quan. 

Vì vậy, hãy đề cập đến kỹ năng mà bạn có được qua những công việc trước đây cũng như các để tài nghiên cứu khoa học hay các dự án cấp trường, khoa mà bạn đã tham gia vào CV khi ứng tuyển nhé!

Bí quyết lựa chọn công ty thực tập

Cách lựa chọn công ty thực tập phù hợp

Nếu bạn đã có trong tay danh sách các công ty thực tập thì việc cần làm bây giờ chính là rà sát và lựa chọn công ty thực tập tiềm năng. Để chọn được công ty thực tập tốt bạn cần xác định.

Đúng chuyên ngành hay chưa? 

Đừng chọn nếu bạn không được thực tập đúng chuyên ngành hoặc bạn không hỏi học được gì tại vị trí thực tập sắp tới. Hãy suy xét thật kỹ điều này vì bạn trải qua quá trình thực tập ít nhất là 3 tháng. Nếu công việc không phù hợp, bạn sẽ sớm cảm thấy nhàm chán và không có động lực để làm việc, rất dễ khiến bạn từ bỏ việc thực tập.

Tuy nhiên, nếu bạn đang cảm thấy ngành học hiện tại có thể chưa phải là quyết định cuối cùng của bạn cũng có thể thực tập trái ngành, nhưng phải đảm bảo ngành mới đó thực sự là điều bạn mong muốn và có mục tiêu rõ ràng để trau dồi. Bên cạnh đó bạn còn cần phải đảm bảo báo cáo thực tập với trường cần phải được hoàn thành.

Phù hợp với năng lực bản thân

Một ngành học thường sẽ có khá nhiều vị trí liên quan để bạn lựa chọn. Đừng lựa chọn những vị trí quá dễ dàng, nhàm chán hay quá khả năng của bạn. Bạn sẽ không học được gì từ những thứ đó đâu, bạn sẽ chỉ cảm thấy quá tải, áp lực hoàn thành công việc và kỳ thực tập của bạn sẽ biến thành cơn ác mộng. 

Chọn một công ty quy mô vừa phải, vị trí công việc mà bạn có thể thực hiện được và đồng nghiệp trong công ty thân thiện, bạn sẽ được hướng dẫn, chỉ dạy là cách tốt để bạn học được nhiều.

Cơ hội thăng tiến, lộ trình rõ ràng

Trong quá trình phỏng vấn ứng tuyển, nếu nhà tuyển dụng không đề cập tới vấn đề này thì bạn hãy chủ động đưa ra câu hỏi với họ. Tốt nhất bạn nên chọn những công ty đưa ra lộ trình rõ ràng và thấy được cơ hội thăng tiến. Việc xem xét bạn có khả năng ở lại công ty làm việc chính thức sau kì thực tập hay không cũng hết sức quan trọng. 

Văn hóa doanh nghiệp

Nghe đến văn hóa doanh nghiệp thì có vẻ là một cái gì trừu tượng, khó hiểu nhưng sau này khi bạn làm việc đủ lâu bạn sẽ thấy văn hóa doanh nghiệp rất quan trọng. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái, vui vẻ nếu được làm việc trong một công ty phù hợp với tính cách của mình. Bạn sẽ nhanh chóng làm quen công việc và dường như không bao giờ muốn rời khỏi công ty. 

Công ty uy tín

Loại hình công ty có thể sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến quá trình thực tập của bạn nhưng lựa chọn được công ty uy tín là vấn đề tiên quyết. Thị trường hiện nay vẫn đang tồn tại rất nhiều những tổ chức, công ty tuyển thực tập sinh với mục đích trục lợi, muốn sử dụng nguồn lao động không công để làm việc vặt, thậm chí việc làm muốn rời khỏi công ty trở nên rất khó khăn. Lựa chọn những công ty uy tín sẽ đảm bảo quyền lợi cho bạn, mặt khác với công ty có tên tuổi trong ngành sẽ giúp bạn ghi điểm trong CV khi phỏng vấn sau này.

Có lương hay không lương?

Khi một công ty sẵn sàng trả mức lương hoặc hỗ trợ chi phí đối với các bạn thực tập sinh, điều đó chứng tỏ rằng công ty đó thực sự trân trọng bạn và cũng sẽ có trách nhiệm đào tạo bạn những kỹ năng cần thiết để bạn có thể hoàn thành công việc. Thay vì thực tập không lương, thì đây sẽ là cơ hội học hỏi và kiếm thêm thu nhập rất tốt đối với các bạn sinh viên năm cuối.

Kết luận

Thực tập là một trong những bước ngoặc chuyển mình của một sinh viên đại học chuẩn bị gia nhập vào lực lượng lao động chính thức. Chắc chắn đây sẽ là một khoảng thời gian quan trọng và đáng mong đợi. Hy vọng với những bí quyết trên, mỗi bạn sinh viên sẽ tìm và chọn được cho mình một công ty tuyển thực tập ưng ý nhất và cố gắng phấn đấu thực tốt trong quán trình thực tập!

Theo Growupwork

TIN NỔI BẬT
DOANH NGHIỆP ĐỐI TÁC