5 Thách Thức Gen Z Phải Đối Mặt Khi Ra Trường

Gen Z vốn dĩ là những bạn trẻ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, nhưng khi tốt nghiệp ra trường, các em vẫn có thể bị “đứng hình” trước những thử thách bất ngờ trong cuộc đua tuyển dụng. Để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất, thì các em nên tìm hiểu trước 5 thách thức gen Z phải đối mặt khi ra trường và cách làm sao để vượt qua chúng nhé!

1. Thách thức khi lựa chọn công việc để apply

Tốt nghiệp ra trường là một thành công, là một điều đáng tự hào của Gen Z. Khi ấy, các em sẽ cực kỳ hào hứng và muốn bắt đầu ngay hành trình mới, hành trình tìm kiếm việc làm để apply, và thế là thách thức đầu tiên mà gen Z phải đối mặt khi ra trường đã xuất hiện. Có rất nhiều công ty khác nhau, với đa dạng ngành nghề, đang tuyển dụng sinh viên mới ra trường. Tuy nhiên, không phải các em cứ thấy công ty nào đăng tin tuyển dụng thì đều vội vàng rải CV ngay, vì như thế sẽ làm giảm cơ hội được gọi đi phỏng vấn, khiến các em dễ bị nản chí.

Thay vào đó, các em cần phải có sự tìm hiểu kỹ lưỡng, xem công ty đó kinh doanh trong lĩnh vực nào, vị trí họ đang tuyển có đúng với chuyên ngành, với định hướng của mình không, và chính bản thân các em có đáp ứng được các tiêu chí mà công ty yêu cầu không. Đây thật sự là một điều khá phức tạp, khiến không ít sinh viên mới ra trường phải đau đầu, và cũng chính là thách thức mà Gen Z phải đối mặt khi ra trường. Để vượt qua thách thức này, thì các em hãy tập trung, tìm hiểu kỹ lưỡng, có thể note ra một số tiêu chí để so sánh các công việc với nhau, giúp mình dễ đưa ra lựa chọn hơn.

2. Thách thức khi Gen Z đối mặt với nhà tuyển dụng khó tính

Nộp đơn ứng tuyển xong, các em sẽ chờ đợi kết quả xem mình có nhận được cuộc gọi từ nhà tuyển dụng không. Khi được công ty gọi đi phỏng vấn, chưa kịp vui mừng thì Gen Z đã phải đối mặt với thách thức tiếp theo, đó chính là phải đối mặt với nhà tuyển dụng khó tính. Với mong muốn tìm kiếm ra ứng viên phù hợp nhất trong số hàng chục CV được gửi về, nên nhà tuyển dụng sẽ lựa chọn rất kỹ, chấm điểm dựa trên nhiều tiêu chí, chứ không đánh giá một cách cảm tính.

Từ những chi tiết nhỏ nhất về sự chỉn chu của CV, tác phong, cách giao tiếp, nội dung câu trả lời phỏng vấn, sẽ đều được nhà tuyển dụng chú ý. Chính điều này đã tạo nên áp lực khi Gen Z ứng tuyển việc làm, nhưng thật ra các em hoàn toàn có thể vượt qua thử thách này bằng cách chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo CV của mình có điểm nhấn, không sai lỗi chính tả, rồi chú ý trang phục, cách giao tiếp và tập dợt trước các câu hỏi phỏng vấn thường gặp.

3. Thách thức khi cạnh tranh với những bạn khác

Khi tốt nghiệp ra trường, mỗi người sẽ có những điểm mạnh riêng, ai càng tích luỹ nhiều hành trang hữu ích thì sẽ càng tự tin vào đời. Vô tình điều này cũng tạo nên áp lực cho Gen Z, khi các em phải cạnh tranh với những bạn đồng trang lứa trong cuộc đua tuyển dụng. Cùng một vị trí ứng tuyển, thường sẽ có tới hàng chục, thậm chí là hàng trăm CV gửi về nếu như đó là vị trí hot, ở các công ty nổi tiếng. Mà khi đã cạnh tranh ở các công ty lớn, thì chắc chắn profile của các ứng viên cũng cực kỳ “xịn xò”, toàn là những đối thủ nặng ký mà các em phải đối đầu.

Dẫu biết đây là một thách thức lớn mà Gen Z phải đối mặt khi ra trường, nhưng các em vẫn có thể vượt qua một cách thuận lợi. Đầu tiên, hãy thẳng thắn nhìn lại xem mình còn những thiếu sót gì, chẳng hạn như có mảng kiến thức nào chưa vững, kỹ năng mềm nào chưa thành thạo, rồi tìm cách trau dồi ngay để hoàn thiện bản thân. Sau đó, các em hãy làm nổi bật những điểm mạnh của bản thân trong CV ứng tuyển và trong buổi phỏng vấn, nhất là những điểm mạnh liên quan đến vị trí ứng tuyển. Điều này sẽ giúp các em sẽ trở thành những “chiến binh nghìn máu” và tự tin cạnh tranh với những bạn khác.

4. Công việc thực tế phức tạp hơn Gen Z nghĩ

Khi được nhận vào công ty làm việc, thì thách thức tiếp theo dành cho Gen Z lại xuất hiện, đó chính là công việc thực tế phức tạp hơn mình nghĩ. Khi đi học, các em sẽ được học những kiến thức chuyên ngành nhưng thiên nhiều về lý thuyết, chưa có nhiều cơ hội để ứng dụng chúng vào thực tế, nên khi đi làm, Gen Z sẽ gặp nhiều lúng túng khi mới bắt đầu công việc.

Những điều mà lúc trước mình nghĩ là đơn giản, thì khi vào làm thực tế nó lại phức tạp hơn nhiều, khiến Gen Z phải “toát mồ hôi” mới xử lý xong được. Đây là thử thách khó, nhưng sau khi làm quen và vượt qua chúng, thì chính các em sẽ nâng cao kinh nghiệm làm việc của bản thân, tự tin đối mặt với những nhiệm vụ phức tạp hơn, và khi đó, các em sẽ tiến bộ rất nhiều. Chính vì thế, Gen Z đừng quá lo lắng, hãy mạnh dạn đối mặt với những thử thách trong công việc, chúng sẽ chất xúc tác, để rèn giũa, giúp các em ngày càng trưởng thành hơn trong tương lai.

5. Gen Z phải chạy đua KPI, deadline khi đi làm

Khi còn đi học, dù vẫn có áp lực điểm số, áp lực thi cử, áp lực khi gặp giảng viên khó,… nhưng thật ra những điều đó vẫn còn khá dễ thở, các em vẫn đến trường với tâm trạng thoải mái, hồn nhiên, vô tư. Nhưng khi tốt nghiệp ra trường, khi đã đi làm, thì Gen Z sẽ phải đối mặt và làm quen với việc chạy đua KPI, chạy deadline, có khi phải tăng ca, làm ngày làm đêm mà vẫn chưa xong việc. Chưa kể đến những công việc phức tạp, phải chịu trách nhiệm nhiều, sẽ càng là thách thức lớn với các em.

Đâu phải chỉ có mình các em phải chạy đua KPI, chạy deadline, thật ra bất kỳ ai khi đi làm cũng đều phải đối mặt với thách thức ấy, và hầu hết mọi người sẽ sớm thích nghi được với điều đó. Công việc phải có KPI thì mới kiểm soát được chất lượng, phải có deadline thì mới đảm bảo hoàn thành đúng thời hạn, mới quản lý được hiệu suất. Chứ nếu đi làm mà quá thoải mái, thì chắc doanh nghiệp sẽ lỗ vốn, phá sản, vì nhân viên đi làm như đi chơi, không tập trung làm việc, thường xuyên để xảy ra sai sót trong công việc… Khi hiểu được điều này, thì Gen Z sẽ thấy thoải mái hơn, bớt áp lực hơn khi nghĩ tới KPI, deadline, và các em sẽ tự ý thức được đó là trách nhiệm mà bất kỳ người đi làm nào cũng cần phải đối mặt. Ngoài ra, nếu các em muốn gia tăng cơ hội thăng tiến trong tương lai, thì hãy cố gắng đạt KPI của mình và hoàn thành công việc đúng deadline nhé.

Trên đây là 5 thách thức Gen Z phải đối mặt khi ra trường, dẫu biết không dễ dàng để các em vượt qua, nhưng chỉ cần các em tin vào bản thân, cố gắng trau dồi năng lực của mình và luôn nỗ lực hết mình để phấn đấu, thì các em sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn và hoàn toàn có thể chinh phục những thử thách ấy.

Theo Hành trang vào đời

 

TIN NỔI BẬT
DOANH NGHIỆP ĐỐI TÁC