Giảng viên, sinh viên khối ngành Kinh tế HUTECH tìm hiểu cơ hội và thách thức từ các hiệp định thương mại tự do tại Việt Nam
Sáng 27/11, Khoa Tài chính - Thương mại và Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp Trường Đại học Công nghệ TP. HCM (HUTECH) phối hợp tổ chức talkshow trực tuyến “Tác động của các hiệp định Thương mại tự do đến sự phát triển thịnh vượng của Việt Nam - Cơ hội và thách thức cho việc nghiên cứu, giảng dạy và học tập của giảng viên và sinh viên khối ngành Kinh tế HUTECH”.


Talkshow được tổ chức trực tuyến qua ứng dụng Zoom

 
Talkshow có sự tham dự của TS. Kiều Tuân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS.TS. Trần Văn Tùng - Trưởng Khoa Tài chính - Thương mại; TS. Lê Đức Thắng - Phó Trưởng Khoa; ThS. Trần Nam Trung - Phó Trưởng Khoa; thầy Hồ Đức Sinh - Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp; ThS. Trần Hữu Xuân Thu - Phó Giám đốc Trung tâm; ThS. Huỳnh Ngọc Anh - Trưởng Phòng Công tác sinh viên; đại diện Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên HUTECH cùng nhiều giảng viên và đông đảo sinh viên. Diễn giả tại talkshow là ông Nguyễn Hoàng Dũng - Chuyên gia kinh tế, Chủ tịch Cty Đào tạo Lãnh đạo và Dịch vụ Phát triển Bền vững (SDLT), Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Bền vững TP.HCM (IRSH). Khách mời trong chương trình còn có bà Huỳnh Thị Mỹ Nương - Tổng Giám đốc Cty Đào tạo Lãnh đạo và Dịch vụ Phát triển Bền vững (SDLT).
 

Lãnh đạo Nhà trường, lãnh đạo các đơn vị và đại diện Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Trường tham dự talkshow
 


Bà Huỳnh Thị Mỹ Nương - khách mời tại buổi talkshow


Phát biểu khai mạc chương trình, PGS.TS. Trần Văn Tùng cho biết: “Chúng ta đang sống, học tập và làm việc trong sự biến động lớn của nền kinh tế thế giới. Thế hệ trẻ, nhất là các bạn sinh viên luôn có những trăn trở làm sao để nắm bắt kịp thời xu hướng của thế giới để phát triển bản thân một cách phù hợp. Cùng với những kiến thức thực tiễn được trang bị trên giảng đường, talkshow hôm nay sẽ giúp các bạn có thêm hành trang thích ứng với bối cảnh hội nhập”.
 


PGS.TS. Trần Văn Tùng phát biểu khai mạc chương trình

 
Mở đầu talkshow, diễn giả Nguyễn Hoàng Dũng đã giới thiệu đến các bạn sinh viên về các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) tại Việt Nam, nổi bật như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA). Đây là những hiệp định thương mại có phạm vi và mức độ cam kết sâu rộng nhất từ trước đến nay của Việt Nam, đánh dấu bước tiến hội nhập của Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới. Bảy điểm trọng yếu bao gồm thuế suất dần về 0%; cạnh tranh chất lượng, phòng vệ thương mại; mạng sản xuất - chuỗi cung ứng phát triển bền vững; thương hiệu và danh tiếng; tính minh bạch và giá phải trả; sở hữu trí tuệ; giá trị việc làm 10C+5T.
 


Diễn giả Nguyễn Hoàng Dũng - Chuyên gia kinh tế

 


Diễn giả chỉ ra các trụ cột của sự phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập

 

Diễn giả cũng đi sâu vào tác động của FTA với một số ngành cụ thể. Chẳng hạn, với ngành Kế toán và Tài chính - Ngân hàng, yêu cầu tiên quyết là sự minh bạch, nâng cao năng lực cạnh tranh, có cơ chế phát triển và kiểm soát tốt các đồng tiền điện tử, không khuyến khích các hành động bảo hộ trong nước. Với ngành Thương mại điện tử, giao thương xuyên biên giới không còn xa lạ, những quy định và tiêu chuẩn bắt buộc được đưa ra nhiều hơn, cả tổ chức lẫn cá nhân người lao động nếu không nắm bắt những quy định này sẽ dễ bị rủi ro. Còn với Kinh doanh thương mại, diễn giả cho rằng đây là ngành chịu tác động mạnh mẽ của các FTA, người lao động cần chủ động tìm hiểu những giá trị của các FTA để vừa có lợi thế khi ứng tuyển, vừa đảm bảo quyền lợi cho bản thân.
 

Một số ngành cụ thể trong lĩnh vực kinh tế được đi sâu phân tích

 
Trong tình hình đó, những hành trang đặc biệt cần thiết mà sinh viên cần trang bị để làm việc hiệu quả trước hết là thái độ cầu tiến, chủ động định vị bản thân để xác định mục tiêu, những điểm cần phấn đấu cải thiện và nền tảng kiến thức vững chắc - về cả lý thuyết và thực tiễn. Sinh viên cũng cần trang bị kỹ năng giao tiếp, kỹ năng việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo và xử lý xung đột, kỹ năng nghiên cứu và dự báo các xu hướng. Ngay trong quá trình học tập, các bạn cũng cần tập trung xác định mục tiêu và tập trung vào các học phần có kiến thức chuyên ngành gắn với mục tiêu đó, đồng thời tận dụng những cơ hội trải nghiệm thực tế để trang bị nhiều kỹ năng hơn.
 


Những kiến thức và kỹ năng mà sinh viên cần chủ động trang bị cho bản thân

 

Talkshow thu hút hơn 2000 sinh viên tham dự qua Zoom cũng như theo dõi qua các kênh livestream

 
Được biết, talkshow nằm trong chuỗi chương trình nâng cao kiến thức và kỹ năng dành cho sinh viên nhóm ngành Kinh tế trong bối cảnh hội nhập. Các talkshow tiếp theo sẽ diễn ra lần lượt vào ngày 04/12 (Hòa nhập với thế giới sau đại dịch Covid-19), 11/12 (Kỹ năng giao tiếp trong thương lượng đàm phán trong bối cảnh mới), 18/12 (Nâng cao năng lực R&D để tạo sản phẩm có hàm lượng đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững trước nhiều áp lực cạnh tranh khốc liệt) và 21/12 (Tọa đàm đặc biệt khép lại chuỗi chương trình).

Tin: Thanh Phương - Nguyên Thảo
Ảnh: Tổ Media
Phòng Truyền thông

TIN NỔI BẬT
DOANH NGHIỆP ĐỐI TÁC